บทความ

พฤติกรรมผู้บริโภคกับสื่อโทรทัศน์

สื่อโทรทัศน์ยังคงเป็นหนึ่งในช่องทางหลักในการสื่อสารและสร้างความบันเทิงให้กับผู้บริโภคในประเทศไทยและทั่วโลก แม้จะเป็นช่วงที่เทคโนโลยีดิจิทัลและอินเทอร์เน็ตเริ่มมีบทบาทมากขึ้น แต่โทรทัศน์ยังคงรักษาความนิยมในกลุ่มประชากรหลากหลายวัย พฤติกรรมของผู้บริโภคที่รับชมสื่อโทรทัศน์ในปีนี้แสดงถึงการปรับตัวและการเปลี่ยนแปลงที่สะท้อนถึงบทบาทของสื่อในสังคม

ลักษณะพฤติกรรมผู้บริโภคที่รับชมโทรทัศน์

1. การรับชมในช่วงเวลาสำคัญ (Prime Time)
o ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญกับการรับชมโทรทัศน์ในช่วงเวลาหลังเลิกงานหรือช่วงเย็น (18.00–22.00 น.) ซึ่งเป็นช่วงที่สถานีโทรทัศน์นำเสนอรายการที่มีความนิยมสูง เช่น ละคร ข่าวภาคค่ำ และรายการวาไรตี้
o ความสำคัญของ Prime Time ทำให้เป็นช่วงเวลาที่มีการโฆษณาสินค้าและบริการมากที่สุด
2. การเลือกรับชมรายการบันเทิง
o ละครโทรทัศน์และรายการวาไรตี้ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะละครที่มีเนื้อหาดราม่า โรแมนติก หรือสะท้อนวัฒนธรรมท้องถิ่น
o รายการเกมโชว์และเรียลลิตี้โชว์เริ่มเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เนื่องจากความสนุกสนานและการมีส่วนร่วมของผู้ชม
3. การรับชมข่าวสาร
o ข่าวโทรทัศน์ยังคงเป็นแหล่งข้อมูลหลักสำหรับประชาชนในการติดตามข่าวสารทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะข่าวในช่วงเวลาเช้าและค่ำ
o ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับข่าวสารที่มีความน่าเชื่อถือและรวดเร็ว โดยสถานีข่าวเฉพาะทาง เช่น ช่องข่าว 24 ชั่วโมง เริ่มมีบทบาทเพิ่มขึ้น
4. การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการรับชม
o การถือกำเนิดของเทคโนโลยีใหม่ เช่น เครื่องบันทึกวิดีโอแบบดิจิทัล (DVR) ทำให้ผู้บริโภคสามารถบันทึกรายการและรับชมย้อนหลังได้ ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกและความยืดหยุ่นในการรับชม
o การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตทำให้ผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนไปดูเนื้อหาบางส่วนผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ แม้ยังไม่แพร่หลายเหมือนในปัจจุบัน

ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคกับสื่อโทรทัศน์

1. การพัฒนาเทคโนโลยี
o การเปิดตัวโทรทัศน์จอแบนและระบบ HD (High Definition) ช่วยยกระดับประสบการณ์การรับชม ทำให้ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับคุณภาพของภาพและเสียงมากขึ้น
o การเริ่มต้นของการเปลี่ยนผ่านจากโทรทัศน์แอนะล็อกไปสู่ดิจิทัลในหลายประเทศ ส่งผลให้ผู้บริโภคต้องปรับตัวต่อการรับชมในระบบใหม่
2. บทบาทของโฆษณา
o โฆษณาทางโทรทัศน์ยังคงเป็นช่องทางหลักในการสื่อสารกับผู้บริโภค เนื่องจากสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง
o ความนิยมของรายการบางประเภท เช่น ละคร และรายการวาไรตี้ ทำให้มีการลงทุนด้านการโฆษณาสินค้าในช่วงเวลานี้เพิ่มขึ้น
3. การเพิ่มขึ้นของช่องทางรับชม
o การเกิดขึ้นของโทรทัศน์ดาวเทียมและโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิก (Cable TV) ช่วยเพิ่มความหลากหลายของเนื้อหาและเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคเลือกชมช่องรายการที่ตรงกับความสนใจ

ความท้าทายของโทรทัศน์

1. การแข่งขันจากสื่อออนไลน์ แม้ว่าสื่อโทรทัศน์จะยังคงได้รับความนิยม แต่แพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น YouTube และเว็บไซต์สตรีมมิ่งเริ่มเป็นตัวเลือกสำหรับผู้บริโภค โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ผู้ประกอบการโทรทัศน์ต้องเริ่มปรับตัวและพัฒนาเนื้อหาให้เหมาะสมกับช่องทางใหม่ๆ
2. การสร้างความแตกต่างของเนื้อหา ความนิยมของรายการโทรทัศน์ที่คล้ายคลึงกันในช่วง Prime Time ทำให้ผู้บริโภคเริ่มมีความต้องการเนื้อหาที่หลากหลายและแปลกใหม่
3. ความท้าทายจากเทคโนโลยีดิจิทัล การเริ่มต้นของโทรทัศน์ดิจิทัลในบางประเทศสร้างแรงกดดันให้ผู้ประกอบการโทรทัศน์ดั้งเดิมต้องลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานใหม่เพื่อรักษาผู้ชม

บทสรุป

พฤติกรรมผู้บริโภคที่เกี่ยวข้องกับสื่อโทรทัศน์สะท้อนถึงบทบาทสำคัญของโทรทัศน์ในชีวิตประจำวัน แม้จะเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและการแข่งขันจากสื่อออนไลน์ แต่โทรทัศน์ยังคงเป็นสื่อที่มีอิทธิพลสูง โดยเฉพาะในแง่ของการให้ความบันเทิงและข่าวสาร การพัฒนาเทคโนโลยี การขยายตัวของช่องทางรับชม และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เริ่มวางรากฐานให้กับการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมสื่อโทรทัศน์ในอนาคต

ปริมกนกพัช วงศ์ทวีรัตน์
2554
ข่าวสารล่าสุด

การเปลี่ยนถ่ายสู่ดิจิตอลทีวี

พฤติกรรมผู้บริโภคกับสื่อโทรทัศน์

อัตราค่าโฆษณาในสื่อโทรทัศน์

การเขียนบทละครโทรทัศน์

การรายงานข่าวโทรทัศน์ให้มีประสิทธิภาพ

จริยธรรมของผู้สื่อข่าว

การผลิต Content โทรทัศน์ให้น่าสนใจ

ผลกระทบของสื่อออนไลน์ต่อธุรกิจกิจการโทรทัศน์

พฤติกรรมผู้บริโภคต่อกิจการโทรทัศน์

Trend การใช้สื่อโทรทัศน์ของโลก

กิจการวิทยุกระจายเสียง: ทิศทางของโลก

การกำกับดูแลกิจการวิทยุกระจายเสียงของต่างประเทศ

สื่อวิทยุกับการเมืองไทย

ผลกระทบของสื่อออนไลน์ต่อสื่อวิทยุ

พฤติกรรมผู้บริโภคกับสื่อวิทยุ

เทรนด์การใช้วิทยุเพื่อการประชาสัมพันธ์

การจัดรายการทางวิทยุให้น่าสนใจ

การใช้สื่อวิทยุเพื่อการโฆษณา

การจัดสรรคลื่นความถี่วิทยุของต่างประเทศ

บทบาทวิทยุชุมชน

ศูนย์ข้อมูลอัจฉริยะเพื่อผู้บริโภค

การหลอมรวมของเทคโนโลยีต้องปราศจากการครอบงำ

สภาพสังคมกับการรับมือการพัฒนาเทคโนโลยี

การสร้างเสริมเครือข่ายผู้บริโภค

การเปลี่ยนผ่านของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์

ดิจิตอลทีวี VS วิทยุดิจิตอล

การกำกับและดูแลเนื้อหาสื่อวิทยุและโทรทัศน์